เว้นว่าง

เว้นว่าง

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แอปเปิลเปิดตัว iPad แท็บเล็ตพีซีตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้มานาน โดยมีลักษณะเหมือน iPhone ขนาดใหญ่ วางเป้าอยู่ตรงกลางระหว่างมือถือกับโน้ตบุ๊ก เป็นอุปกรณ์ชิ้นที่สามของผู้ใช้งาน


iPad มีหน้าจอ 9.7 นิ้ว หนาเพียง 0.5 นิ้ว ใช้ซีพียู Apple A4 ที่ทางบริษัทผลิตขึ้นเอง สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi และเครือข่าย 3G ได้ เครื่อง iPad ไม่มีคีย์บอร์ดเป็นปุ่มเหมือนกับโน้ตบุ๊ก แต่ใช้คีย์บอร์ดบนจอภาพ ในรุ่นนี้ยังไม่มีโทรศัพท์และกล้องถ่ายภาพ
iPad มาพร้อมกับซอฟต์แวร์มาตรฐานของเครื่องแมคและ iPhone เช่น เว็บเบราว์เซอร์ อีเมล รูปภาพ วิดีโอ เพียงแต่ปรับแต่งให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่มากขึ้น ความสามารถของซอฟต์แวร์จะอยู่กึ่งกลางระหว่างมือถือกับพีซีเช่นกัน ผู้ใช้งาน iPhone สามารถนำโปรแกรมเดิมไปใช้บน iPad ได้ โดยใช้วิธีขยายความละเอียดของหน้าจอให้อัตโนมัติ (ปัจจุบัน iPhone มีโปรแกรมให้เลือกใช้ประมาณ 140,000 โปรแกรม) นอกจากโปรแกรมบน iPhone แล้ว iPad ยังมีโปรแกรมเฉพาะของตัวเอง ซึ่งแอปเปิลได้โชว์เกม โปรแกรมอ่านหนังสือพิมพ์ The New York Times และโปรแกรมเบสบอลจาก MLB.com
จุดขายที่สำคัญอีกอย่างของ iPad คือ iBooks ร้านขายหนังสือออนไลน์ของแอปเปิล ที่มาพร้อมกับสำนักพิมพ์ใหญ่ 5 ราย ทำให้แอปเปิลกลายเป็นคู่แข่งกับ Kindle อุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของ Amazon โดยตรง
นอกจากนี้ iPad ยังมีโปรแกรมสำนักงานในตระกูล iWork ของแมคอินทอช ซึ่งปรับให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสเช่นกัน โดย iWork ประกอบด้วยโปรแกรม 3 ตัว ได้แก่ ประมวลผลคำ (Pages) นำเสนอ (Keynote) และตารางคำนวณ (Numbers) ขายแยกในราคาโปรแกรมละ 9.99 ดอลลาร์
iPad มีทั้งหมด 6 รุ่นย่อย โดยแบ่งเป็นรุ่นที่มีและไม่มี 3G (รุ่นที่ไม่มี 3G ต้องเชื่อมกับ Wi-Fi เท่านั้น) หน่วยความจำมี 3 ขนาดคือ 16GB, 32GB, 64GB รุ่นต่ำสุดคือ 16GB ไม่มี 3G เริ่มต้นขายที่ราคา 499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 บาท
iPad จะวางขายจริงในอีก 2 เดือนข้างหน้า


ที่มา ; http://www.siamintelligence.com/apple-ipad-launch/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น